Chủ đề công tác năm 2021: "Tuổi trẻ Trường THCS-THPT Hậu Thạnh Đông Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng" - Chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2020)

Thực trạng dạy học Tiếng Pháp tại các trường phổ thông trên địa bàn và một số biện pháp khắc phục

Tiếng Pháp đã từng quen thuộc ở Việt Nam trong quá khứ và rất cần cho sự phát triển của Việt Nam hiện tại và tương lai…. Trân trọng giới thiệu với các bạn toàn văn Tham luận của TS. Võ Hoàng Ngọc tại Hội thảo quan hệ Việt – Pháp do Hội hữu nghị Việt – Pháp tỉnh Nghệ An tổ chức vào ngày 19 – 01 – 2013
THỰC TRẠNG DẠY HỌC TIẾNG PHÁP TẠI CÁC TRƯỜNG THCS
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ VÀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC
                                     TS. Võ Hoàng Ngọc – Hiệu trưởng trường THCS Lê Lợi
                                    Nguyên hiệu trưởng trường THCS Đặng Thai Mai – TP Vinh

Tiếng Pháp – một ngôn ngữ lớn trên thế giới. Tiếng Pháp đã từng quen thuộc ở Việt Nam trong quá khứ và rất cần cho sự phát triển của Việt Nam hiện tại và tương lai. Rất nhiều người nhận thấy điều đó và mong mỏi Tiếng Pháp phát triển, nhưng việc dạy học Tiếng Pháp trong các trường THCS thì lại không ổn định, quy mô đã và đang thu hẹp dần. Tại sao như vậy ? Giải quyết tình trạng đó như thế nào để Tiếng Pháp có vị trí xứng tầm trong các nhà trường phổ thông và thực sự góp phần phát triển đất nước ?

           1. Thực trạng dạy học Tiếng Pháp tại các trường THCS của thành phố.
Trên địa bàn thành phố Vinh ở cả bậc THPT và THCS, những năm từ 1976 – 1990, đồng thời với sa sút của Tiếng Trung, rồi Tiếng Nga, chúng ta đã chứng kiến sự tụt giảm liên tiếp đến mức thảm hại của việc dạy học Tiếng Pháp. Các lớp học Tiếng Pháp có lúc đã mất hẳn, hầu hết giáo viên Tiếng Pháp đã phải chuyển sang dạy các môn khác, làm việc khác.
Đầu những năm 90 của thế kỷ XX, nhất là năm học 1994-1995 khi các chương trình, dự án hỗ trợ dạy học Tiếng Pháp đến với thành phố thì việc dạy học Tiếng Pháp bắt đầu khởi sắc trở lại với hàng loạt lớp học Tiếng Pháp ra đời tại các trường Tiểu học Cửa Nam, Lê Lợi, THCS Lê Mao, Lê Lợi, Cửa Nam, rồi dự kiến sẽ ra đời ở THPT Huỳnh Thúc Kháng, Hà Huy Tập. Cho đến những năm 2002 – 2004, khi kinh phí hỗ trợ dự án đang còn thì tại các trường này, quy mô dạy học Tiếng Pháp được duy trì khá ổn định. Hai trường tiểu học Lê Lợi và Cửa Nam có hệ thống các lớp học Tiếng Pháp từ lớp 1 đến lớp 5, mỗi khối 2 lớp, mỗi lớp trên dưới 30 học sinh, học chương trình 10-12 giờ/tuần, ở lớp 4 và 5 còn học song ngữ Pháp – Việt môn Khoa học. Hai trường THCS Lê Mao và Cửa Nam có đến một nửa số lớp (khoảng 12-15 lớp/30-32 lớp toàn trường) từ lớp 6 đến lớp 9 dạy học Tiếng Pháp theo chương trình phổ thông 3tiết/tuần. Tại trường THCS Lê Lợi bên cạnh 18 lớp 6,7,8,9 học Tiếng Pháp chương trình phổ thông 3 tiết/tuần còn có hệ thống 8 lóp dự án (mỗi khối 2 lớp), mỗi lớp 30-32 học sinh học Tiếng Pháp chương trình 7tiết/tuần có học song ngữ Việt – Pháp môn Toán. Tại 2 trường Tiểu học Lê Lợi, Cửa Nam và trường THCS Lê Lợi, giáo viên dạy các lớp Tiếng Pháp được dự án trả thêm phụ cấp khá cao. Hằng năm, một số cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh các lớp Tiếng Pháp của các trường đã nêu trên được phía bạn cấp kinh phí, tổ chức đi tham quan, học tập ở Pháp. Các trường này cũng được Hội hữu nghị Pháp – Việt tỉnh Côtes d’Armor hỗ trợ nhiều về tài liệu dạy học Tiếng Pháp, mỗi trường được tặng 1 máy photocopi, 1 máy chiếu phim quay tay và 4-5 caxet phục vụ dạy học Tiếng Pháp. Giai đoạn này, trò phấn khởi học Tiếng Pháp, phụ huynh kỳ vọng vào tương lai, giáo viên Tiếng Pháp có nhiều việc để làm đúng chuyên môn của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *